A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

SÁCH-NƠI “NUÔI DƯỠNG” TẦM HỒN TRẺ THƠ

Đã có rất nhiều cuộc nghiên cứu chứng minh rằng đọc sách cho trẻ mầm non sẽ đem lại những lợi ích vô cùng quý giá, thông qua đọc sách sẽ giúp các con lĩnh hội được nhiều kiến thức của thế giới.

Nhà khoa học vĩ đại nhất thế kỷ 20, Anbe Anxtanh từng nói: “Nếu bạn muốn con bạn thông minh, hãy đọc cho con nghe những câu truyện cổ tích”. Thế nhưng, thực tế cho thấy, cuộc sống hiện nay có nhiều áp lực nên đa số trong bố mẹ đã bỏ qua thói quen đọc sách cùng con, kể cho con nghe những câu truyện cổ tích vào mỗi tối. Và trẻ mầm non yêu thích việc đọc sách ngày càng ít hơn mà thay vào đó là những hàng công nghệ như điện thoại, ipab…

Cũng có nhiều bố mẹ suy nghỉ: “trẻ nhỏ chưa biết chữ thì làm sao mà đọc sách được” nên chưa quan tâm để thường xuyên mua các cuốn truyện cho con. Nhưng, đối với trẻ mầm non “đọc” sách mới chỉ là việc xem hình trong truyện, trẻ được làm quen với cách mở sách, lật từng trang sách và cầm sách đúng chiều… chỉ từng đó thôi cũng đủ để trẻ học được nhiều kỹ năng. Trẻ sẽ “đọc” sách khi được bố mẹ, cô giáo cùng đọc và hướng dẫn trẻ.

Vì vậy, nếu như bạn muốn con mình phát triển hoàn thiện hơn, hãy truyền tình yêu ham đọc sách cho con bằng cách kể truyện cho con nghe ngay từ những năm tháng đầu đời, hãy kích thích tiềm năng học hỏi của con trẻ bằng cách khiến cho sách trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của chúng.

Vậy làm thế nào để khơi gợi hứng thú đọc sách trong trẻ? Sau đây là một số gợi ý cho bố mẹ:

1. Tạo lập thói quen đọc sách ngay từ nhỏ

Cha mẹ có thể tạo lập thói quen đọc sách cho trẻ bằng cách cho trẻ tiếp xúc với sách sớm từ những năm tháng đầu đời. Từ khi mới chỉ vài tháng tuổi đã được làm quen với các trang sách, trẻ sẽ cảm thấy thân thuộc với hình khối, màu sắc và con chữ trong sách. Đây là cách mà cha mẹ vô thức hình thành cho con sự tiếp xúc gần gũi với sách, khiến trẻ không cảm thấy xa lạ, khó chịu khi đọc sách về sau này.

2. Chọn sách phù hợp

Trẻ ở mỗi độ tuổi khác nhau lại có khả năng thu nhận thông tin, kiến thức khác nhau. Bởi vậy, cha mẹ cũng cần đặt ra những tiêu chí khi chọn sách sao cho phù hợp với từng giai đoạn phát triển của trẻ, khiến con có thể thoải mái hơn khi “đọc” sách mà không cảm thấy gò bó, áp lực. Trẻ nhỏ đặc biệt được kích thích bởi những câu chuyện có màu sắc sặc sỡ, hình khối đa dạng, và không quá nhiều chữ. Vì vậy những loại sách này có khả năng thu hút sự tập trung của trẻ nhiều hơn.

3. Đọc sách cùng con

Cha mẹ đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc khơi gợi hứng thú đọc sách cho con. Dành thời gian cùng con đọc sách, cha mẹ có thể có những phút giây thư giãn vì sự đáng yêu của con trẻ, con lại có thêm kỹ năng nhận biết được đồ vật, sự vật,… qua giọng đọc truyền cảm của bố mẹ cùng những hình ảnh, con chữ trong sách. Cùng con đọc sách cũng là cách cha mẹ chơi với con, tăng cường sự khăng khít trong tình cảm gia đình. Đọc cho trẻ nghe những câu truyện cổ tích trước khi trẻ ngủ sẽ đưa trẻ vào giấc ngủ một cách dễ dàng, lại khơi dậy trong trẻ những hình ảnh, những tình cảm, những kỹ năng cần thiết.

4. Tạo ra môi trường đọc sách phù hợp

Một môi trường ngập tràn sách và sách khiến con có cảm nhận đó là một phần không thể thiếu của cuộc sống. Nếu có điều kiện, cha mẹ hãy cố gắng tạo nên một khoảng không gian đọc, một kệ sách gia đình chẳng hạn. Điều này tạo ra một không gian thoải mái, con có thể tự chọn sách muốn đọc, coi sách như các loại đồ chơi khác,.., từ đó sẽ hào hứng hơn với việc đọc.

5. Đặt câu hỏi tương tác, gợi nhớ

Sau mỗi cuốn sách, bố mẹ có thể đặt cho trẻ một vài câu hỏi liên quan đến nội dung sách, ví dụ: sách kể về chuyện gì, có những nhân vật nào, có những chi tiết nào đáng chú ý, có nhắc nhở con điều gì không,… Điều đó có tác dụng rất tốt để con có thể gợi nhớ những chi tiết đã “đọc” qua, khiến con tập trung, chú ý hơn khi “đọc” để có thể trả lời những câu hỏi về sau. Nếu trẻ không nhớ, có thể sẽ lật ngay sách ra để tìm đáp án chính xác. Cha mẹ cũng nhớ đừng nên đặt cho con những câu hỏi quá cứng nhắc, sách vở vì điều đó có thể khiến con không hứng thú với việc trả lời những câu hỏi tương tự như vậy vào lần sau.

Cũng giống như người lớn, trẻ em sẽ rất vui thích và rất cố gắng khi làm việc mà trẻ cảm thấy có hứng thú. Đọc sách cũng là một trường hợp tương tự. Đọc sách còn giúp con phát triển trí não một cách toàn diện và vượt bậc. Cha mẹ quá bận rộn không có thời gian đưa con đi chơi công viên, trung tâm mua sắm có thể mua một vài cuốn sách khám phá thiên nhiên cho bé “đọc”. Con sẽ được tự do khám phá thế giới muôn màu kỳ diệu thông qua sách. Ngoài ra, sách còn chứa rất nhiều điều tuyệt vời. Tất cả những kiến thức quan trọng trong cuộc đời con cần học đều có thể được tìm thấy trong những trang sách yêu thích của con.

Với quan điểm Giáo dục bắt đầu từ gia đình, một trong những nguồn tạo cảm hứng học tập cho học sinh chính là gia đình. Thói quen đọc sách được hình thành từ khi trẻ còn nhỏ và chịu ảnh hướng lớn của cha mẹ. Bởi vậy, nhà trường cùng phụ huynh cần chung tay trong việc tạo niềm đam mê và thói quen đọc sách cho trẻ.

Vậy, đối với nhà trường cần làm gì?

Xác định tầm quan trọng của việc cho trẻ làm quen với việc “đọc” sách, đồng thời để đồng hành cùng phụ huynh trong việc khuyến khích trẻ “đọc” sách, ở trường mầm non Hoa Hồng các cô giáo đã xây dựng góc thư viện của bé. Ở mỗi lớp học đều có góc sách- Thư viện của bé với nhiều loại sách phù hợp từng lứa tuổi và chuẩn bị thêm các nguyên vật liệu để trẻ có thể tự làm “sách” theo ý tưởng của các con.

Năm học 2019-2020, nhằm mở rộng và cung cấp thêm nhiều cơ hội “đọc” sách cho trẻ, nhà trường đã xây dựng thêm “Thư viện sách” ngoài trời. Tại đây, trẻ sẽ được tự do lựa chọn các cuốn sách yêu thích, tự tìm tòi, khám phá và sẽ có những hoạt động cùng cô, cùng bạn, cùng bố mẹ. Qua hoạt động xem sách, đọc sách, cùng bạn làm sách .. trẻ được làm quen với những chữ cái, con số, màu sắc, các loài động vật, thực vật... Đây là cơ hội để phát triển vốn từ, tăng cường Tiếng Việt và khả năng diễn đạt ngôn ngữ nói mạch lạc.mmmmmmmmmmmmmmmmmmmmmmmmmmmmThư viện ngoài trời- Trường MN Hoa Hồng

Việc cho trẻ làm quen với “đọc” sách còn được giáo viên thực hiện thông qua hoạt động đọc truyện cho trẻ nghe. Đây là hoạt động luôn được giáo viên quan tâm, ngoài việc thực hiện các tiết đọc truyện cho trẻ nghe theo chương trình GDMN, giáo viên luôn tận dụng các thời điểm thích hợp và tạo các cơ hội để đọc cho trẻ nghe những câu truyện cổ tích, những câu truyện về giáo dục lễ giáo...

Ngoài ra, hàng năm căn cứ kế hoạch tổ chức “Ngày hội đọc sách” của các cấp, trường Mầm non Hoa Hồng tổ chức tuần lễ “Phụ huynh đọc sách cùng con”. Trong hoạt động này, mỗi lớp sẽ dành những tiết đọc sách để phụ huynh tới chia sẻ về phương pháp đọc sách cũng như giới thiệu những đầu sách hay, bổ ích, phù hợp với lứa tuổi cho các con. Mang đến lớp học những câu chuyện thú vị xoay quanh cuốn sách, các bậc cha mẹ đã thổi một luồng không khí mới mẻ, hấp dẫn cho các hoạt động của con tại trường. Điều này đồng thời cũng tạo động lực cho cha mẹ tích cực hơn trong việc chia sẻ về sách với con tại nhà..

Đặc biệt, trong thời điểm diễn ra dịch bệnh như hiện nay là lúc phụ huynh có nhiều thời gian ở nhà cùng con nhất, đây là dịp thuận lợi để bố mẹ đọc sách cùng con; đồng thời thực hiện Công văn số: 185/PGDĐT ngày 16 tháng 4 năm 2020, về việc tổ chức Ngày Sách Việt Nam lần thứ 7 và hưởng ứng Hội sách Online chào mừng Ngày Sách Việt Nam lần thứ 7, trường mầm non Hoa Hồng đã phát động phong trào đến tận CB, GV, NV và phụ huynh toàn trường. Chỉ trong thời gian ngắn, phong trào đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình từ phía phụ huynh, CB, GV, NV từ đó đã có những hiệu ứng tích cực và có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng về văn hóa đọc.mmmmmmmmmmmmmmmmmmmmmmmmmmmmmmmmmmmmmmPhụ huynh trường MN Hoa Hồng cùng đọc sách với trẻ

Các cuốn sách sẽ dạy trẻ mầm non về các mối quan hệ, các tình huống, nhân cách và điều gì là tốt hay là xấu trong thế giới mà bé đang sống. Những câu truyện hư cấu sẽ cung cấp “chất liệu” cho trí tưởng tượng và việc tự chơi của bé. Những câu truyện cổ tích sẽ tạo sức hút mê hoặc đối với bé và giúp bé phân biệt được điều gì là thật và điều gì là hư cấu.

Lứa tuổi mầm non là thời kỳ khởi đầu rất quan trọng đối với sự phát triển của con người. Xây dựng và bồi dưỡng cho trẻ em những thói quen tốt đẹp đồng nghĩa với việc giúp trẻ em tích lũy một nguồn vốn. Tạo dựng thói quen đọc sách và yêu sách là một việc làm quan trọng của gia đình, nhà trường và toàn xã hội để giúp trẻ có một nguồn vốn dồi dào cho việc hình thành và phát triển nhân cách. Đó là cơ sở vững chắc sau này phát triển văn hóa đọc ở trẻ!

                                                                             

                                                                                  Người viết

                                                                             Lê Thị Hồng Quảng

                                                                           Hiệu trưởng trường Mầm non Hoa Hồng


Tổng số điểm của bài viết là: 34 trong 8 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Liên kết
Thống kê truy cập
Hôm nay : 38
Tháng 07 : 387